Tìm kiếm việc làm hiện đại đã thay đổi đáng kể từ chỉ một vài năm trước đây. Với sự bùng nổ của internet, hầu hết các tìm kiếm việc làm thường bắt đầu trực tuyến. Như vậy, có rất nhiều thông tin có sẵn trên web cho người tìm việc tiềm năng. Nhiều đến mức có thể khó điều hướng và sử dụng một cách hiệu quả. Chúng ta hãy đi qua các khu vực lớn nên được sử dụng và khám phá trong bất kỳ tìm kiếm chất lượng.
1. Công cụ tìm kiếm: Đề cập đến các từ “tìm kiếm việc làm trên internet” và 9 trong số 10 người trong chúng ta có thể sẽ nghĩ về các công cụ tìm kiếm việc làm trực tuyến. Các trang web này hầu như luôn miễn phí (mặc dù hầu hết khuyến khích người dùng đăng ký) và có cơ sở dữ liệu việc làm có thể tìm kiếm để tìm việc theo vị trí, từ khóa, lương, v.v.
Do tính phổ biến của chúng, các trang web này thường được giữ nguyên và dễ sử dụng cũng như điều hướng. Ngoài ra, họ thường sẽ có một loạt các tài nguyên miễn phí khác như khảo sát lương, đăng lại hồ sơ và nghiên cứu công ty. Đối với nhiều người, họ thực sự trở thành một cửa cho tìm kiếm việc làm của họ.
Có một số loại khác nhau của các trang web tìm kiếm việc làm trực tuyến. Phổ biến nhất và nổi tiếng là các trang web lớn của quốc gia (đây là Quái vật và CareerBuilders). Với tất cả các tài nguyên của họ, họ thường trình bày một trang web thân thiện với người dùng cũng thu hút được nhiều bài đăng công việc nhất.
Ngoài ra còn có các trang web thích hợp quốc gia. Các trang web này tập trung vào một ngành nhất định (ví dụ như các công việc kỹ thuật hoặc bán hàng), hoặc một nhóm hoặc loại công việc cụ thể. Mặc dù các trang web này chắc chắn sẽ có ít công việc khả dụng hơn, nhưng đối với người tìm việc cụ thể mà họ phục vụ cho họ thường là một nguồn tài nguyên tuyệt vời và giúp tìm kiếm các công việc “phù hợp” tiềm năng một cách nhanh chóng.
Các trang web khu vực rất quan trọng vì chúng cung cấp “cấp độ tiếp theo” của các bài đăng công việc. Thông thường, việc sử dụng lao động để đăng việc trên các trang này ít tốn kém hơn (đôi khi là miễn phí) để họ có thể đăng nhiều loại mở hơn. Các trang web cũng có lợi thế là tập trung vào Khu vực và có thể cung cấp các dịch vụ và nội dung cụ thể trong khu vực.
2. Trang web của nhà tuyển dụng: Thông tin việc làm chính xác, đầy đủ và kịp thời nhất cho nhà tuyển dụng có sẵn trên trang web của riêng họ. Hầu hết tất cả các nhà tuyển dụng cỡ lớn đến trung bình (và nhiều nhà tuyển dụng nhỏ) cũng có phần “Nghề nghiệp” hoặc “Việc làm” trên trang web internet của họ.
Thông thường, các trang web này có thông tin công việc hiện tại và chính xác nhất vì chúng được duy trì trực tiếp bởi nhà tuyển dụng. Vì có ít hoặc không có chi phí để thêm công việc vào trang web của riêng họ (trái ngược với việc đặt quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm việc làm), tất cả các công việc có sẵn thường được đăng thay vì chỉ vị trí cao. Nhà tuyển dụng muốn bạn tìm các bài đăng công việc của họ trên trang web của họ thay vì một số công cụ tìm kiếm bởi vì nó không tốn bất cứ thứ gì. Do đó, đây thường là nơi tốt nhất để tìm tất cả các công việc cho một chủ nhân cụ thể.
3. Báo chí: Báo chí là nguồn truyền thống để đăng việc. Trước khi có internet, những người săn việc làm thường xuyên quét “quảng cáo muốn” trong các mục được phân loại của tờ báo của họ. Đối với nhiều tờ báo lớn nhất trong khu vực hoặc quốc gia, việc quét quảng cáo muốn phát triển thành việc đăng trực tuyến các công việc mà người dùng trang web có thể tìm kiếm được. Những bài đăng này cũng có thể giống nhau xuất hiện trong phiên bản in của bài báo.
Nhiều tờ báo địa phương hoặc nhỏ hơn nhiều người không có tài nguyên để xây dựng và duy trì một trang web có thể tìm kiếm. Thông thường, các tờ báo địa phương thuộc sở hữu của một công ty duy nhất và đã tổng hợp các tài nguyên tìm kiếm việc làm của họ vào một trang web duy nhất cho tất cả các tờ báo của họ.
Mặc dù các trang web báo nhỏ có thể không có tất cả các công việc trên một số trang web phổ biến lớn hơn, nhưng chúng là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho công việc địa phương hoặc bán thời gian nghiêm ngặt sẽ không đảm bảo nhà tuyển dụng đặt (và trả tiền) cho một quảng cáo trong một tờ báo khu vực hoặc công cụ tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn muốn tìm công việc bán thời gian ở Apple Valley, tờ báo Apple Valley địa phương là một tài nguyên tuyệt vời.
Các nguồn lực công việc trong các tờ báo lớn hơn thường có thể cạnh tranh và cạnh tranh với các công cụ tìm kiếm việc làm quốc gia lớn. Họ thường có khả năng tìm kiếm nâng cao, tiếp tục đăng bài, và nghiên cứu sử dụng lao động / công ty. Các trang báo nhỏ hơn có thể khó điều hướng và sử dụng hơn và thường sẽ chỉ là danh sách các cơ hội việc làm có thể cần được quét thủ công.
4. Mạng xã hội: Một trong những phương tiện tìm việc hiệu quả nhất là kết nối với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp cũ. Trong quá khứ, điều này đã được thực hiện bởi mỗi người duy trì “mạng lưới” thủ công của riêng họ để liên lạc. Điều này cũng đã thay đổi (đáng kể!) Với sự tiến bộ của các trang web mạng xã hội dựa trên web nơi mọi người có thể cộng tác và giao tiếp với những người khác ở bất cứ đâu trên thế giới.
Cùng với một số trang web nổi tiếng hơn như Facebook, cũng có những trang chỉ tập trung vào mạng doanh nghiệp. Trên các trang web này, kết nối với những người làm việc trong ngành hoặc thậm chí tại công ty bạn muốn làm việc có thể là một lợi thế có giá trị so với các ứng viên khác.
Các trang web này có thể cung cấp cho bạn kinh nghiệm và những hiểu biết khó có thể tự mình thu thập, đặc biệt nếu bạn đang thực hiện chuyển đổi nghề nghiệp và có ít hoặc không có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp mới.
Cũng như các trang web khác, hãy thận trọng về nơi bạn đến và người tương tác. Gần đây có rất nhiều câu chuyện tin tức về việc lạm dụng và những nguy hiểm thực sự có thể xảy ra với các trang web mạng xã hội. Chỉ vì cá nhân kia nói họ là ai và họ làm việc ở đâu không có nghĩa là nó đúng. Luôn thận trọng và bảo vệ sự riêng tư của bạn!
Ở đó bạn có nó – sử dụng tất cả các tài nguyên này để tìm kiếm việc làm trực tuyến hiệu quả!