10 bước đơn giản lọc và phân nhóm hàng ngàn từ khóa theo chủ đề bằng Excel

Thấy anh chị em nhiều người sợ phải phân nhóm từ khóa theo chủ đề để làm content, nên mình chia sẻ tut này cho mọi người.
Tut này mình dùng Ubersuggest để lên list keyword ban đầu. Nhưng mọi người có thể kết hợp thêm ahrefs hoặc các tool keyword khác thoải mái.
Còn đây là quy trình 10 bước:
B1: lên list keywords bằng cách gõ từ khóa chính (ví dụ best work boots) vào tool và bấm tìm kiếm, sau đó copy tất cả dữ liệu được tool trả lại vào tab “Keywords” trong file excel tổng (chỉ để cột Keywords và search volume) >> chọn view >> freeze panes >> freeze top row để cố định hàng đầu tiên
B2: chọn dữ liệu toàn bộ cột A và B >> Data >> Remove duplicates >> bỏ tick ô search volume, chỉ để tick ô keywords >> bấm OK
B3: sau khi lọc hết keyword trùng lặp, vẫn chọn cột A và B >> Data >> Filter
B4: bấm mũi tên sổ xuống ở cột Keywords >> text filters >> contains >> điền một “giải nghĩa từ” cụ thể theo từng chủ đề, ví dụ “concrete”, “sore feet”, “fasciitis”…
>> mục đích là để lọc riêng nhóm chủ đề từ khóa liên quan, và THƯỜNG mỗi nhóm đó sẽ chỉ phát triển 1 bài nội dung duy nhất
B5: sau khi lọc, chọn tất cả các keyword của chủ đề vừa lọc được và bấm ctrl + C để copy
B6: chuyển sang tab “Topics” và paste các keyword vừa copy từ tab “Keywords” sang
B7: trong các keyword vừa paste sang tab “Topics”, xóa các keyword:
>> không còn liên quan ví dụ 2018, 2019, reddit, tên thương hiệu khác, tên forum…
>> với các key lặp về mặt ý nghĩa, chỉ giữ lại 1 key và xóa các key còn lại
B8: quay lại tab “Keywords” và bấm nút Delete trên bàn phím hoặc chuột phải chọn “Clear contents” để xóa nhóm keyword đã vừa phân loại xong
B9: bấm lại vào nút mũi tên sổ xuống ở cột Keywords và chọn “clear filters” để tiếp tục lọc theo nhóm chủ đề tiếp theo
B10: lặp lại các bước từ 4 đến 9 cho đến khi hết list từ khóa, và NHỚ mỗi khi paste nhóm từ khóa mới sang tab “Topics” thì cách ra 2-3 dòng nhìn cho thoáng
Lưu ý:
– Đây là ví dụ mình lấy khi làm niche site Amazon, còn khi làm dự án VN, mọi người có thể tùy biến theo từ khóa tiếng Việt, cách làm mình nghĩ là không đổi
– Trước khi chốt viết nội dung cho một nhóm từ khóa, nhớ search thử từ khóa chính của nhóm đó trên GG để xem trang 1 có các kết quả như thế nào, dựa vào đó mới đưa ra quyết định cuối cùng, ví dụ:
+ Các bài viết trên trang 1 có thật sự nói về chủ đề đó hay không, hay đang nói đến một chủ đề/từ khóa khác đồng nghĩa?
Ví dụ: ngách “meat grinder”, thì từ khóa “best meat grinders” và “best electric meat grinders” là một, nên nếu bạn viết 2 bài nội dung cho 2 nhóm từ khóa đó là sẽ dính lỗi “ăn thịt từ khóa” (keyword cannibalization)
+ Các bài viết trên trang 1 là dạng how to hướng dẫn, hay top list, hay video là chủ yếu, hay từ khóa có bị GG chặn họng trả lời ngay hay không
+ Các site đang rank top có cùng loại với site của bạn không? Ví dụ bạn là blog còn các site top 10 toàn site ecom >> bạn không phù hợp để top
+ Các site đang rank top có phải site yếu dễ đè không (DA/DR thấp, site affiliate yếu), hay toàn khủng long kiểu pcmag, nytimes, thewirecutter với bài viết tối ưu Onpage cho từ khóa? Nếu là trường hợp 1 thì OK, còn trường hợp 2 thì chúc bạn may mắn.
– Không có cách làm nào là hoàn hảo 100%, và cách này của mình cũng vậy. Tuy nhiên, phương pháp này đã giúp mình tiết kiệm rất nhiều thời gian khi chọn key/topic đánh niche mới.
Duy Nguyễn

Doanh nghiệp mới cập nhật: