Một cuộc phỏng vấn việc làm tiếng Anh, và tìm kiếm một vị trí mới bằng tiếng Anh có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với những người không nói tiếng mẹ đẻ. Nó cũng có thể là một nhiệm vụ khó khăn cho người bản ngữ. Một điều bạn nên nhớ là tìm kiếm một công việc không chỉ là viết một bản lý lịch tiếng Anh. Đó là một quá trình cân nhắc nhiều điều bắt đầu bằng việc hiểu các kỹ năng và đặc điểm tính cách của bạn và kết thúc bằng cuộc phỏng vấn xin việc cuối cùng. Đây là lý do tại sao chúng tôi sẽ thảo luận về những gì tôi nghĩ là một cách tiếp cận tốt cho toàn bộ quá trình phỏng vấn và tìm kiếm việc làm tiếng Anh.
Phương pháp phỏng vấn và tìm kiếm việc làm tiếng Anh của tôi là thực hiện toàn bộ cách tiếp cận khi tìm việc. Toàn bộ cách tiếp cận là tất cả các phần hoạt động và khớp với nhau để đưa bạn đến kết quả tích cực cuối cùng, một công việc mới. Không chia nó thành các phân đoạn riêng biệt như viết sơ yếu lý lịch, viết email, chuẩn bị phỏng vấn xin việc, v.v … Tất cả các phần khác nhau được liên kết với nhau và đan xen và quá trình có thể được thực hiện theo cách mà chúng phối hợp với nhau theo hướng tích cực đó kết quả. Các nghiên cứu và công việc bạn làm để kết hợp sơ yếu lý lịch của bạn có thể được sử dụng trong thư xin việc và trả lời các câu hỏi phỏng vấn. Ngoài ra, khi bạn đang chuẩn bị và thực hiện sơ yếu lý lịch của mình, bạn nên suy nghĩ về cách thông tin này sẽ phù hợp với thư xin việc của bạn hoặc để trả lời câu hỏi phỏng vấn. Đồng thời bạn nên suy nghĩ về những gì bạn cần thay đổi hoặc thêm vào thông tin này để làm cho nó hữu ích sau này trong quá trình. Thông tin từ giai đoạn này và các giai đoạn sau sẽ giúp bạn thể hiện và chứng minh các kỹ năng và đặc điểm tính cách trong thư xin việc và câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn xin việc trong cuộc phỏng vấn xin việc tiếng Anh tiếp theo của bạn.
Thông tin bạn thu thập sẽ được sử dụng để hiển thị và chứng minh. Hiển thị và chứng minh không phải là một khái niệm mới. Nhiều nhà văn phỏng vấn đã đề cập đến nó trước đây. Đó là về việc có thể nói cho mọi người biết bạn đã đạt được các kỹ năng của mình ở đâu hoặc bằng cách nào hoặc có một câu chuyện hoặc ví dụ để cho bạn thấy bằng cách sử dụng các kỹ năng của mình và thể hiện các đặc điểm tính cách (hiển thị). Chứng tỏ bạn có những kỹ năng đòi hỏi nơi bạn có được chúng. Bạn đã học chúng thông qua các khóa học, hoặc bạn có được chúng bằng cách sử dụng hoặc học chúng tại nơi làm việc. Cho bạn thấy các kỹ năng cần thiết và đặc điểm tính cách được thực hiện bằng cách có những câu chuyện hoặc ví dụ về bạn hoàn thành điều gì đó, và điều này sẽ cho người đọc hoặc người phỏng vấn bạn sử dụng một số kỹ năng chính. Nó cũng sẽ cho thấy một số đặc điểm tính cách của bạn.
Chuẩn bị của bạn cho cuộc phỏng vấn công việc tiếp theo hoặc di chuyển nghề nghiệp của bạn nên bắt đầu với sơ yếu lý lịch của bạn. Đây là nơi bạn thu thập thông tin và dịch nó sang tiếng Anh. Bạn nên xem xét các nhiệm vụ bạn đã thực hiện trong các công việc trước đây và trong các hoạt động bên ngoài và xác định những kỹ năng bạn đã sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ này. Điều này sẽ giúp bạn trong việc học nơi bạn có được kỹ năng của bạn. Bạn sẽ có được các kỹ năng thông qua việc học chúng (giáo dục) hoặc bằng cách sử dụng chúng (công việc, tình nguyện trong các tổ chức, v.v.). Vì vậy, bằng cách nhìn vào nhiệm vụ của bạn, bạn có thể quyết định những kỹ năng bạn có và nơi bạn đã học hoặc có được chúng. Đây là phần chứng minh của chương trình và chứng minh nơi bạn chứng minh bạn có các kỹ năng bằng cách nêu rõ nơi bạn đã học hoặc có được chúng.
Trong khi bạn đang xem xét nhiệm vụ của mình và xác định các kỹ năng mà bạn đã sử dụng hoặc phát triển, bạn cũng nên suy nghĩ về những thành tựu của bạn trong công việc và ngoài công việc. Những thành tựu này có thể bao gồm, nhưng không giới hạn ở: làm việc trên một dự án; giải quyết vấn đề của khách hàng; giải quyết một vấn đề của công ty; tổ chức một sự kiện; thay đổi một quy trình làm việc hoặc cách thức một cái gì đó đã được thực hiện; sắp tới với cải tiến sản phẩm hoặc quy trình; tiếp thu kinh doanh mới; và, phát triển một kế hoạch. Có nhiều thứ có thể được coi là một thành tựu, nhưng trên đây là một số trong những điều chính. Những nơi mà bạn có thể đã hoàn thành một cái gì đó bao gồm không chỉ công việc, mà còn các câu lạc bộ, hoạt động ở trường và công việc tình nguyện.
Khi bạn đang xem xét một thành tựu, bạn nên suy nghĩ về các kỹ năng BẠN đã sử dụng để thực hiện nó, cũng như một số đặc điểm tính cách mà bạn thể hiện tại thời điểm đó. Bây giờ, bạn cần biến điều này thành một câu chuyện hoặc một ví dụ bằng cách nói những gì thành tựu đạt được và sau đó tập trung chủ yếu vào những gì bạn đã làm. Bằng cách này, câu chuyện sẽ cho bạn thấy bằng cách sử dụng một số kỹ năng chính và thể hiện một số đặc điểm chính để đi đến kết luận thành công. Viết những câu chuyện bằng một hoặc hai đoạn văn và thể hiện bản thân bằng cách sử dụng hai hoặc nhiều kỹ năng chính và thể hiện ít nhất một trong những đặc điểm tính cách. Đây là phần trình diễn của chương trình và chứng minh nơi bạn thể hiện bản thân bằng cách sử dụng các kỹ năng chính và thể hiện một số đặc điểm tính cách của bạn.
Chúng tôi đã thảo luận xong về thông tin và tiếp tục viết các phần của quy trình, vì vậy tiếp theo chúng tôi sẽ thảo luận về thư xin việc / email. Đây là những gì bạn viết trong email của bạn khi bạn gửi sơ yếu lý lịch của mình để áp dụng cho vị trí được quảng cáo. Các email bìa nhận được sự chú ý của họ. Trong email bìa, bạn sẽ thể hiện và chứng minh rằng bạn có nhiều kỹ năng và đặc điểm chính họ yêu cầu cho vị trí trống. Một kỹ năng quan trọng có thể là phát triển mối quan hệ khách hàng và không thể sử dụng máy tính, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn bao gồm hầu hết các kỹ năng chính trong email bìa của bạn. Các email bìa sẽ giúp bạn có được một cuộc phỏng vấn. Hãy nhớ bao gồm một hoặc hai câu chuyện trong email cover của bạn. Những câu chuyện mà bạn đưa vào sẽ là một phiên bản rút gọn của một hoặc hai câu chuyện được đề cập trước đó.
Làm thế nào để tất cả phù hợp với nhau? Bạn đã viết sơ yếu lý lịch của bạn trong đó bạn đã học về các kỹ năng và đặc điểm của mình và bắt đầu suy nghĩ về việc thể hiện và chứng minh chúng. Câu chuyện đã được phát triển về thành tích của bạn. Từ đó bạn đã bao gồm các thông tin phù hợp trong email bìa của bạn. Tất cả điều này dẫn đến bước cuối cùng. Các cuộc phỏng vấn việc làm hoặc phỏng vấn cho vị trí bạn đã ứng tuyển.
Như tôi đã chỉ ra, chỉ cần nghĩ rằng đây là một quá trình lớn với các kỹ năng và đặc điểm của bạn, sơ yếu lý lịch, email bìa, vv chỉ là một phần của quy trình. Những phần này phù hợp với nhau. Bằng cách xem xét tất cả các công việc của bạn và những gì bạn đã làm trong các hoạt động ngoại khóa, bạn có thể xem xét các nhiệm vụ bạn đã thực hiện và các kỹ năng mà bạn đã sử dụng để thực hiện chúng. Trước tiên, bạn đã học được những kỹ năng và đặc điểm tốt nhất của bạn là gì và sau đó là cách bạn có thể chứng minh bạn có chúng. Đồng thời bạn sẽ suy nghĩ về thành tích của bạn và cách bạn có thể đưa ra một ví dụ (câu chuyện) để cho bạn thấy bằng cách sử dụng các kỹ năng của bạn và thể hiện các đặc điểm của bạn.
Khi bạn biết cách thể hiện hoặc chứng minh các kỹ năng và đặc điểm của mình, bạn có thể sử dụng thông tin này để viết email tốt và phát triển câu trả lời cho nhiều câu hỏi mà người phỏng vấn có thể hỏi trong cuộc phỏng vấn. Có danh sách các câu hỏi tiêu chuẩn và khó (khó) mà người phỏng vấn có thể hỏi trong một cuộc phỏng vấn. Bằng cách nghiên cứu những điều này bạn có thể thấy những gì họ muốn trong câu trả lời của bạn. Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, những người phỏng vấn sẽ tìm kiếm bạn để thể hiện bằng lời nói hoặc chứng minh rằng bạn có hầu hết các kỹ năng và đặc điểm mà họ đang tìm kiếm.
Vì bạn đã trải qua quá trình phỏng vấn xin việc, bạn sẽ thấy rằng bạn đã thực hiện nhiều bước chuẩn bị để trả lời các câu hỏi phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh. Bạn biết cách thể hiện và chứng minh rằng bạn có những kỹ năng và đặc điểm tính cách mà họ đang tìm kiếm. Bạn có những câu chuyện mà bạn có thể sử dụng để trả lời tất cả hoặc một phần câu hỏi phỏng vấn. Tất cả những gì bạn cần làm bây giờ là trở nên cụ thể hơn một chút trong việc trả lời các câu hỏi và bạn có thể làm điều này bằng cách đọc các câu hỏi chuẩn và khó và phát triển câu trả lời của bạn cho chúng. Hãy nhớ rằng đối với nhiều câu hỏi mà người phỏng vấn muốn được chỉ ra rằng bạn có những kỹ năng và đặc điểm mà họ đang tìm kiếm. Họ muốn xem liệu bạn có phải là người được hiển thị trong sơ yếu lý lịch của bạn và bao gồm email.
Chúng tôi đã nói về việc hiển thị và chứng minh dẫn đến nhiều câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn. Người phỏng vấn, thông qua (các) câu hỏi của họ, muốn xem liệu bạn có thể nói rõ rằng bạn có nhiều hoặc tất cả các kỹ năng họ đang tìm kiếm hay không, vì vậy, đối với nhiều câu trả lời của bạn, bạn có thể sử dụng các phần của các bước trước. Bạn biết nơi bạn đã học hoặc có được các kỹ năng và bạn có các ví dụ cho thấy bạn sử dụng các kỹ năng cũng như thể hiện một số đặc điểm tính cách để hoàn thành một nhiệm vụ. Điều này sẽ giúp bạn trả lời nhiều câu hỏi phỏng vấn được hỏi trong một cuộc phỏng vấn việc làm tiếng Anh.
Tôi đề nghị bạn viết câu trả lời cho một số câu hỏi thông thường và hầu hết các câu hỏi khó. Bạn sẽ thấy rằng một số câu hỏi có thể không yêu cầu chương trình và / hoặc chứng minh câu trả lời. Đối với những câu hỏi này, bạn sẽ cần phải đưa ra một cách để trả lời. Một ví dụ là “Tại sao bạn rời bỏ công việc cuối cùng?” Cách tốt nhất để trả lời là trung thực và không đổ lỗi cho bất cứ ai tại công ty hiện tại hoặc quá khứ của bạn.
Một ví dụ về một câu hỏi dễ dàng được trả lời bằng cách sử dụng chương trình và chứng minh là “Hãy cho tôi biết về bản thân bạn”. Đây cũng là một câu hỏi khó phổ biến có thể được hỏi chính xác như thế này hoặc ở dạng tương tự. Bạn có thể muốn trả lời điều này giống như một cuốn tự truyện “Tôi sinh ra ở Paris và tôi đã đến UCLA để lấy bằng MBA …”, nhưng không. Đây là khi bạn có thể sử dụng giáo dục và kinh nghiệm của mình để nói rằng bạn đã đạt được một số kỹ năng họ đang tìm kiếm (chứng minh) và cũng kể một số câu chuyện về việc bạn đạt được một vài kết quả tốt (hiển thị). Nghiên cứu bạn đã làm cho sơ yếu lý lịch của bạn sẽ cho bạn biết nơi bạn đã học hoặc có được các kỹ năng và suy nghĩ sâu hơn về những gì bạn đã làm để hoàn thành điều gì đó sẽ cung cấp cho bạn một hoặc hai câu chuyện. Những câu chuyện bạn đã viết về thành tích của bạn và được sử dụng đầy đủ hoặc một phần trên email bìa của bạn, sẽ hữu ích trong câu trả lời này. Câu hỏi phỏng vấn xin việc này có vẻ đơn giản, nhưng đó là cơ hội để bạn thể hiện và chứng minh bạn có những kỹ năng và đặc điểm mà họ đang tìm kiếm. Bạn có thể nói về những gì bạn đã làm ở trường, tại nơi làm việc và trong các hoạt động bên ngoài. Bằng cách sử dụng chương trình và chứng minh, bạn cũng sẽ nói với họ về lịch sử công việc và giáo dục của bạn.
Đây là một quy trình hoàn chỉnh mà bạn có thể thực hiện trong hoạt động tìm kiếm việc làm và chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn việc làm tiếng Anh của mình. Quá trình phỏng vấn xin việc bắt đầu với việc bạn khám phá ra nơi hoặc cách bạn có được các kỹ năng của mình, đồng thời bạn sẽ có thể thể hiện các kỹ năng và đặc điểm bằng cách nói về thành tích của mình. Bạn có thể sử dụng chương trình và chứng minh trong thư xin việc, tự truyện và trả lời các câu hỏi phỏng vấn. Hãy nhớ rằng đó là một quá trình có liên quan đến nhau với các phần trước giúp cho các phần tiếp theo của quy trình. Trong suốt bài viết này, tôi đã đề cập đến các cuộc phỏng vấn việc làm tiếng Anh và sơ yếu lý lịch tiếng Anh, nhưng quá trình trên có thể được sử dụng để giúp trả lời các câu hỏi phỏng vấn xin việc và sơ yếu lý lịch bằng các ngôn ngữ khác.